02.12.2017 - Lễ trao Giải và Lễ Kỷ niệm 15 năm thành lập Giải thưởng KOVA (2002 - 2017)

15 NĂM GIẢI THƯỞNG KOVA: TỰ HÀO NGƯỜI VIỆT NAM               

Sáng ngày 02.12.2017, Lễ kỷ niệm 15 năm Giải thưởng KOVA và lễ trao giải lần thứ 15 đã diễn ra trang trọng tại Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam (Hà Nội), vinh dự đón tiếp sự tham dự của Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, lãnh đạo Bộ Khoa học Công nghệ,  Bộ Kế hoạch Đầu tư, Bộ Giáo dục Đào tạo,… cũng như lãnh đạo các Viện nghiên cứu, bệnh viện, trường đại học, doanh nghiệp trong nước và quốc tế, các cơ quan thông tấn báo chí và người đạt giải từ khắp nơi trên cả nước. 

Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan – Chủ tịch Quỹ Giải thưởng KOVA phát biểu  

PGS.TS Nguyễn Thị Hòe - Chủ tịch Tập đoàn Sơn KOVA - Phó Chủ tịch Hội nữ Trí thức Việt Nam - Giám đốc Quỹ Giải thưởng KOVA phát biểu

Đây là giải thưởng thường niên uy tín do Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình và PGS.TS Nguyễn Thị Hòe - Chủ tịch Tập đoàn sơn KOVA kiêm Phó Chủ tịch Hội Nữ trí thức Việt Nam sáng lập vào năm 2002. Từ năm 2012, Giải thưởng KOVA được Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan làm Chủ tịch Ủy ban giải thưởng. Trải qua 15 lần trao giải, Giải thưởng KOVA đã trao cho hàng trăm công trình khoa học ứng dụng, tấm gương người tốt việc tốt, cũng như trao giải thưởng/ học bổng cho sinh viên, tôn vinh những người Việt Nam xuất sắc trên khắp cả nước.

Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, PGS. TS Nguyễn Thị Hòe trao giải cho PGS.TS.BS Lê Thị Tuyết Lan cùng các cộng sự tại Bệnh viện Đại học Y dược TP. HCM

Tập thể Bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương (TP.HCM)

Giải thưởng KOVA – hạng mục Kiến tạo được trao cho công trình: "Khởi phát chuyển dạ bằng bóng đôi Foley cải tiến” do PGS.TS.BS Huỳnh Nguyễn Khánh Trang thực hiện cùng các cộng sự (50 triệu đồng/giải) và Chương trình "Xây dựng mạng lưới quản lý Hen và COPD trong cộng đồng trên cả nước để giảm nhập viện do đợt cấp từ năm 2000 đến nay" do PGS.TS Lê Thị Tuyết Lan - Chủ tịch Hen dị ứng và miễn dịch lâm sàng TP.HCM cùng 22 cộng sự triển khai (50 triệu đồng/Giải).

Giải thưởng KOVA – hạng mục Sống đẹp trao tặng Tập thể Bộ Tư Lệnh Vùng 4 Hải quân, Quân chủng Hải quân và Thiếu tá Lê Văn Quân, Thuyền trưởng Tàu Trường Sa 21, Hải đội 1, Lữ Đoàn 125, Vùng 2 Hải quân: là những cá nhân/ tập thể tiêu biểu trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Giải thưởng KOVA – Hạng mục Sống đẹp trao cho bà K’Hiếu (Lâm Đồng) và bà Lê Thị Ngà (TP. HCM)

Giải thưởng KOVA – Hạng mục Sống đẹp trao cho 04 cô giáo mầm non Phú Yên, bà Nguyễn Thị Thông (Thanh Hóa) và bà Nguyễn Thị Thu Hiền (Thanh Hóa)

Ngoài ra, giải Sống đẹp còn vinh danh những tấm gương khác: 04 giáo viên mầm non Phú Yên cứu 15 trẻ thoát cơn lũ dữ vào cuối năm 2016; Bà Ngô Thị Hai (101 tuổi, TP.HCM) - nữ điều dưỡng đầu tiên tại Việt Nam, Người đã dành trọn tâm huyết và có những đóng góp tích cực cho ngành điều dưỡng Việt Nam; Bà Lê Thị Ngà - Phó Ban Bảo vệ Dân phố phường Cầu Kho, TP.HCM - Với những nỗ lực lập ra tổ bảo vệ Kim Đồng, Bà đã giúp các em nhỏ có hoàn cảnh gia đình đặc biệt có điều kiện rèn luyện và nuôi dưỡng ước mơ; Bà K' Hiếu (Lâm Hà, Lâm Đồng) - Người mẹ Cơ Ho của những đứa trẻ mồ côi - Hơn mấy mươi năm đã cưu mang và nuôi dưỡng 9 em nhỏ mồ côi, cơ nhỡ. Bà còn là người xung phong trong các phong trào của địa phương, vận động người dân xóa bỏ các hủ tục lạc hậu; Bà Nguyễn Thị Thông (Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa) - Nhiều năm liền mở lớp học miễn phí cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi, khuyết tật; Bà Nguyễn Thị Thu Hiền (Thanh Hóa) - Đã vượt lên số phận và có những đóng góp tích cực cho cộng đồng người khuyết tật.

Năm nay, có 07 sinh viên được trao Giải thưởng KOVA – hạng mục Triển vọng (10 triệu đồng/SV), đó là những SV có học lực Xuất sắc nhiều năm liền, và là chủ nhiệm công trình nghiên cứu khoa học có triển vọng (đạt giải nghiên cứu từ cấp trường trở lên). Nhiều em còn đạt thành tích cao trong học tập như: đạt giải Olympic toàn quốc, danh hiệu SV 5 tốt cấp Trường, cấp thành phố, cấp quốc gia,…

Ngoài ra, Ủy ban Giải thưởng KOVA cũng trao tặng 118 suất Học bổng KOVA (8 triệu đồng/ suất) cho các em SV Nghị lực. Đó là các em sinh viên vượt khó, học giỏi thuộc 41 trường đại học công lập trên khắp cả nước.

Sinh viên nhận Giải thưởng KOVA – Hạng mục Triển vọng

Sinh viên nhận Học bổng KOVA - Hạng mục Nghị lực

Ngoài giá trị tiền mặt, Giải thưởng KOVA còn hỗ trợ chi phí đi lại và lo chỗ ăn ở cho hơn 100 người đạt giải từ khắp cả nước về Thủ đô Hà Nội dự lễ trao giải. Đặc biệt đối với sinh viên, các em còn được bố trí đi tham quan các em được đến thăm Lăng Chủ Tịch Hồ Chí Minh – Quảng trường Ba Đình và Văn Miếu Quốc Tử Giám và tham gia các lớp đào tạo kỹ năng, và được giao lưu, chia sẻ để có thêm nhiều động lực tiếp tục phấn đấu, đóng góp cho xã hội và cho đất nước.

Sinh viên viếng Lăng Bác

Sinh viên tham quan Phủ Chủ tịch

Sinh viên tham quan Văn miếu Quốc Tử Giám